30 Days 30 Insight: Series 1 ขายให้ตรงใจ! ใช้ “Data” เพิ่มยอดขาย
- Phannita Yoddamnoen
- 8 ก.ค.
- ยาว 2 นาที
อัปเดตเมื่อ 23 ต.ค.

หลังจากที่เริ่มด้วยบทความ “30 Days 30 Insights ปลดล็อกพลัง Data เปลี่ยนทุกวันเป็นโอกาสธุรกิจ” ที่ได้พาไปรู้จักกับหลากหลายมุมมองของ “การใช้ข้อมูล เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ” จากการทำความเข้าใจโปรไฟล์ตลาด การวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเงิน ไปจนถึงการประเมินคู่แข่งและการสร้างนวัตกรรม
เราได้เห็นแล้วว่า่า “ข้อมูล (Data)” ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลขในรายงาน แต่คือ “พลังในการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ” อย่างแท้จริง ในยุคที่การแข่งขันรุนแรงขึ้นทุกวัน การเดาหรือทำตามประสบการณ์ เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ คือธุรกิจที่รู้จักใช้ Data เป็นเข็มทิศนำทาง เพื่อช่วยให้การตัดสินใจ แม่นยำขึ้น เสี่ยงน้อยลง และขายได้มากขึ้น
บทความนี้จะพาคุณไปต่อยอดจาก 30 Insights ก่อนหน้า ด้วยการสรุป 5 กลยุทธ์หลักในการใช้แนวคิด Data-Driven Business เพื่อยกระดับยอดขายของธุรกิจคุณ ผ่านชุด Insight เด่นจาก Corpus X B2B Data Analytics Platform ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจตลาดมากขึ้น เข้าถึงลูกค้าได้ตรงใจ และสร้างยอดขายที่ยั่งยืน

Data-Driven Growth: 5 กลยุทธ์เพิ่มยอดขายด้วยพลังข้อมูล
1. เปลี่ยนข้อมูลเป็นกลยุทธ์ สร้างยอดขายอย่างยั่งยืน
การทำธุรกิจในยุคนี้ไม่สามารถพึ่งพา "สัญชาตญาณ" เพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป สิ่งที่ธุรกิจต้องการคือ การวางแผนธุรกิจที่มาจากข้อมูลจริง ที่สามารถวิเคราะห์ได้ทุกมิติ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง
ทำไมข้อมูลถึงสำคัญต่อการเพิ่มยอดขาย ?
วิเคราะห์แนวโน้มตลาดแบบเรียลไทม์ ทำให้รู้ว่าตลาดกำลังเคลื่อนไหวไปทางไหน และปรับกลยุทธ์ได้ทันท่วงที
เข้าใจภาพรวมอุตสาหกรรมแบบเจาะลึก ช่วยให้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่คนอื่นอาจมองข้าม
ค้นหาช่องว่างทางธุรกิจ เพื่อรู้ว่าโอกาสใหม่อยู่ที่ไหนก่อนคู่แข่ง
ปรับกลยุทธ์ให้แม่นยำ โดยใช้ Data นำทางอย่างชาญฉลาด ลดความเสี่ยงในการวางแผนธุรกิจ
จากข้อมูลสู่ผลลัพธ์ที่เห็นได้จริง
เมื่อธุรกิจเริ่มใช้Data-Driven Business Approach ผลที่ตามมา คือ
เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น
เพิ่มกำไร จากการตัดสินใจที่แม่นยำขึ้น
สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพราะคุณรู้สิ่งที่คู่แข่งยังไม่รู้
คาดการณ์แนวโน้ม ช่วยในการวางแผนธุรกิจระยะยาวได้อย่างมั่นใจ
Key Takeaway: การเปลี่ยนจากการ "คาดเดา" มาเป็น "ตัดสินใจบนฐานข้อมูล" คือจุดเริ่มต้นของการสร้างยอดขายที่ยั่งยืน ด้วยโซลูชั่นเพื่อธุรกิจที่เหมาะสม
2. รู้จักลูกค้าดีขึ้น ขายได้มากขึ้น ด้วย Data-Driven Sale Leads
การหาลูกค้าใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การหา "ลูกค้าที่ใช่" เพื่อเพิ่มยอดขายต่างหากที่เป็นความท้าทายที่แท้จริง ลองนึกภาพว่า ถ้าทีมขายของคุณสามารถเข้าถึงเฉพาะลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อสูงตั้งแต่แรก จะช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรได้มากแค่ไหน ?
Data-Driven Sale Leads คืออะไร
Data-Driven Sale Leads คือ การใช้ Data ขนาดใหญ่ (Big Data) และเทคโนโลยีการวิเคราะห์ เป็น Business Solution เพื่อเป้าหมายตามนี้
ค้นหา Sale Leads คุณภาพสูง ที่มีโอกาสปิดการขายจริง ไม่ใช่แค่รายชื่อธรรมดา
วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าแบบเรียลไทม์ เพื่อเข้าใจว่าพวกเขาต้องการอะไร ในช่วงเวลาใด
ปรับกลยุทธ์ให้ตรงจุด ไม่ต้องเสียเวลากับลูกค้าที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ Data-Driven Sale Leads
เพิ่มอัตราการปิดการขาย เน้นขายให้กับลูกค้าที่มีโอกาสซื้อจริง
ขยายตลาดและหาลูกค้าใหม่ได้อย่างแม่นยำ ใช้ Big Data วิเคราะห์โอกาสในตลาดที่ยังไม่มีใครเข้าถึง
วางแผนการขายด้วยข้อมูล ช่วยให้ทีมขายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ลดต้นทุนการหาลูกค้า เพราะไม่ต้องเสียเวลาไล่ตามลูกค้าที่ไม่ตรงกลุ่ม ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Key Takeaway: Sale Leads ที่ดี ไม่ใช่มีจำนวนมาก แต่ต้อง "คุณภาพสูง" และ "ตรงกลุ่มเป้าหมาย" เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน
3. วิเคราะห์ช่องว่างในตลาด (Market Gap) เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่
หลายครั้งที่การทำธุรกิจพยายามแข่งขันในตลาดที่มีคู่แข่งเต็มไปหมด แต่กลับลืมมองหา "ช่องว่าง" ที่ยังไม่มีใครเข้าไปตอบโจทย์ การค้นหา Market Gap ด้วย Data คือ หนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด
Market Gap คืออะไร
Market Gap คือ ความต้องการของตลาดที่ยังไม่มีผู้ให้บริการเข้าไปตอบโจทย์อย่างเต็มที่ หรือมีแต่ยังทำได้ไม่ดีพอ ซึ่งเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจที่มองเห็นและเข้าไปครองตลาดนั้นก่อน ด้วยโซลูชั่นเพื่อธุรกิจที่เหมาะสม
ทำไมการวิเคราะห์ Market Gap ถึงสำคัญ
ค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ วิเคราะห์ความต้องการของตลาดที่ยังไม่มีคนตอบโจทย์
เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเชิงลึก รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร และอะไรคือ Pain Point ที่ต้องแก้
วิเคราะห์คู่แข่งอย่างแม่นยำ เจาะลึกจุดแข็ง-จุดอ่อนของคู่แข่ง และสร้างข้อได้เปรียบ
วางแผนกลยุทธ์การเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้Dataสนับสนุนการวางแผนธุรกิจเพื่อขยายตลาดและเพิ่มยอดขาย
ตัวอย่างการใช้ประโยชน์จาก Market Gap
ธุรกิจอาหาร: พบว่าตลาดต้องการอาหารสุขภาพที่รสชาติอร่อย แต่ส่วนใหญ่จะเน้นแค่ "สุขภาพ" โดยไม่ได้ใส่ใจเรื่องรสชาติ ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างแบรนด์ใหม่
ธุรกิจ SaaS: พบว่า SME ต้องการระบบจัดการง่าย แต่ส่วนใหญ่ซับซ้อนเกินไป เพิ่มโอกาสในการทำBusiness Solutionที่ใช้งานง่าย
Key Takeaway: อย่าพยายามแข่งในตลาดที่แออัด ให้มองหา "ช่องว่าง" ด้วย Data-Driven Business ที่คุณสามารถเป็นผู้นำได้
4. วางกลยุทธ์เหนือคู่แข่ง ด้วยการประเมินศักยภาพการแข่งขันเชิงลึก
การรู้จักคู่แข่งไม่ใช่แค่รู้ว่า "เขาทำอะไร" แต่คือการรู้ว่า "เขาแข็งแรงแค่ไหน ตำแหน่งของเขาอยู่ไหน และเราจะแซงหน้าเขาได้อย่างไร" เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าอย่างมั่นใจ
Quadrant Analysis เครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่งอย่างเป็นระบบ
Quadrant Analysis คือ การวิเคราะห์การแข่งขันแบบ 360 องศา ด้วยแพลตฟอร์มธุรกิจที่ช่วยให้คุณวิเคราะห์ศักยภาพการแข่งขันอย่างแม่นยำ มองเห็นจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และความเสี่ยงของธุรกิจคุณในตลาด เปรียบเทียบคู่แข่งแบบเรียลไทม์ รู้ว่าคู่แข่งอยู่ระดับไหน และวางแผนธุรกิจให้เหนือกว่า เปรียบเทียบในทุกมิติ เช่น การตลาด การขาย การบริการ และนวัตกรรม และช่วยวางกลยุทธ์ธุรกิจให้เหนือกว่า เข้าใจตำแหน่งของธุรกิจในตลาด สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
ทำไมต้องวิเคราะห์คู่แข่ง
หลีกเลี่ยงการทำสงครามราคา เมื่อคุณรู้จุดแข็งของตัวเอง สามารถสร้างความแตกต่างได้
รู้ว่าจะลงทุนตรงไหน ไม่ต้องเสียเวลาและเงินกับจุดที่คู่แข่งแข็งแกร่งกว่ามาก
สร้างกลยุทธ์ที่เหนือกว่า ด้วยการเข้าใจทิศทางของตลาดและคู่แข่งอย่างลึกซึ้ง ด้วย Data-Driven Business strategy
Key Takeaway: การวิเคราะห์คู่แข่งไม่ใช่เพื่อ "เลียนแบบ" แต่เพื่อหา "จุดยืนที่ชนะได้" และเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืน
5. สร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้า จากข้อมูลจริงในตลาด
นวัตกรรมที่ดีไม่ได้เกิดจากการ "คิดคนเดียว" แต่เกิดจาก การฟังเสียงของตลาดและลูกค้าอย่างจริงจัง และใช้Dataเป็นตัวขับเคลื่อนการสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
Data-Driven Innovation คืออะไร
Data-Driven Innovation คือ การใช้ Data จากพฤติกรรมลูกค้า แนวโน้มตลาด และการวิเคราะห์คู่แข่ง เป็น Business Solution เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการจริง ของลูกค้า ไม่ใช่แค่สิ่งที่เราคิดว่าเขาต้องการ แตกต่างจากคู่แข่ง ด้วยจุดเด่นที่ชัดเจน ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน เพราะมี Data รองรับทุกการตัดสินใจในการวางแผนธุรกิจ
ประโยชน์ของการสร้างนวัตกรรมจากข้อมูล
วิเคราะห์เชิงลึก เข้าใจจุดแข็ง-จุดอ่อนของผลิตภัณฑ์เทียบกับตลาดและคู่แข่ง
เปรียบเทียบข้อมูลแบบเรียลไทม์ รู้ว่าคู่แข่งกำลังทำอะไร และปรับกลยุทธ์ให้เหนือกว่า
ตัดสินใจแม่นยำ ลดความเสี่ยงในการลงทุน ด้วยDataที่เชื่อถือได้
เพิ่มโอกาสเติบโต สร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์จริง เพิ่มความพึงพอใจให้ลูกค้าและเพิ่มยอดขาย
การวิเคราะห์ความเสี่ยงธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
นอกจากสร้างนวัตกรรมแล้ว การใช้ Data ยังช่วยให้การทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นวิเคราะห์ความเสี่ยงธุรกิจเชิงลึกครบทุกมิติ คาดการณ์แนวโน้มธุรกิจจาก Data มหาศาล ทั้งความเสี่ยงและโอกาส เช็กงบการเงินและพฤติกรรมทางการเงิน ของคู่ค้าหรือพันธมิตร รวมไปถึงประเมินความปลอดภัยของคู่ค้า เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว
Key Takeaway: นวัตกรรมที่ยั่งยืน เกิดจากการรับฟัง Data ไม่ใช่แค่จินตนาการ ด้วย Data-Driven Business Mindset

จาก Data สู่การขายที่แม่นยำและยั่งยืน
ในยุคที่ทุกธุรกิจต่างแข่งขันกันด้วยความเร็ว คำถามไม่ใช่ว่า "จะใช้ข้อมูลหรือไม่" แต่คือ "ใครจะใช้ Data ได้เร็วกว่า แม่นยำกว่า และได้ผลจริงกว่า" เราได้เห็นแล้วว่า การทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ ล้วนมีสิ่งหนึ่งเหมือนกัน คือ “พวกเขาไม่เดา แต่พวกเขารู้ ด้วย Data-Driven Business”
รู้ว่า ลูกค้าคนไหนจะซื้อจริง
รู้ว่า ตลาดไหนยังมีช่องว่างให้เข้าไปครองงอง
รู้ว่า คู่แข่งกำลังทำอะไร และจะแซงหน้าได้อย่างไร
รู้ว่า นวัตกรรมแบบไหนจะตอบโจทย์ลูกค้าได้จริง
Corpus X B2B Data Analytics Platform โซลูชั่นเพื่อธุรกิจที่พร้อมให้คุณทดลองใช้งานฟรี เพื่อพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองว่า Data สามารถเปลี่ยนการทำธุรกิจของคุณได้จริง และช่วยเพิ่มยอดขายอย่างเป็นรูปธรรม, เข้าถึง Data Business Insights แบบเต็มรูปแบบ, วิเคราะห์คู่แข่งและตลาดด้วย Quadrant Analysis, ค้นหา Sale Leads คุณภาพสูงที่พร้อมปิดการขายและเพิ่มยอดขาย และวิเคราะห์ Market Gap เพื่อหาโอกาสใหม่ในตลาด
และหากคุณสนใจต่อยอดความรู้ด้าน Data-Driven Business อย่าพลาดบทความอื่นๆ ในซีรีส์ 30 Days 30 Insights
30 Days 30 Insight: Series 1 ขายให้ตรงใจ! ใช้ “Data” เพิ่มยอดขาย เรียนรู้การใช้ข้อมูลเพื่อเข้าใจลูกค้า สร้างแคมเปญที่ตอบโจทย์ และเพิ่ม Conversion อย่างแม่นยำ
30 Days 30 Insight: Series 2 ธุรกิจมั่นคง ลดความเสี่ยงด้วยข้อมูล เข้าใจการใช้ข้อมูลวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเงิน คู่ค้า และโอกาสการลงทุน เพื่อสร้างองค์กรที่แข็งแกร่ง
30 Days 30 Insight: Series 3 เข้าใจตลาด รู้ใจลูกค้าแบบ Real-Time จับสัญญาณตลาดก่อนใคร วิเคราะห์เทรนด์และพฤติกรรมลูกค้าแบบเรียลไทม์ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจอย่างทันท่วงที
เพราะในโลกธุรกิจวันนี้ “ข้อมูล” ไม่ได้มีไว้แค่เก็บ แต่คือ “พลัง” ที่จะเปลี่ยนทุกวันของคุณให้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ Corpus X B2B Data Analytics Platform พร้อมอยู่เคียงข้างคุณ...ในทุกการตัดสินใจ ทดลองใช้ Corpus X ฟรี วันนี้ เพื่ออนาคตธุรกิจที่ยั่งยืน


