top of page
ค้นหา

9 กลุ่มธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก ในปี 2566


9
9 กลุ่มธุรกิจโตเร็วสวนกระแสเศรษฐกิจโลกในปี 2566 มีกลุ่มธุรกิจไหนที่น่าสนใจและน่าจับตาบ้างตามมาดูกัน!

ในปี 2566 เป็นปีที่สถานการณ์ภาพรวมของธุรกิจต่างค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง เสมือนเป็นฟ้าหลังฝนที่คนทำธุรกิจเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ การเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งในปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่หากมองถึงอัตราการเติบโตของรายได้ในปี 2566 ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง Corpus X ได้รวบรวมข้อมูลกลุ่มธุรกิจที่มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในโลกด้วยกัน 9 กลุ่มธุรกิจ


  1. ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 18.6%

  2. ธุรกิจบริการจัดการการเดินทาง มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 14.4%

  3. ธุรกิจที่พักและโรงแรม มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 13.6%

  4. ธุรกิจสายการบิน มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 13.6%

  5. ธุรกิจ Dairy products มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 9.2%

  6. ธุรกิจสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 7.8%

  7. ธุรกิจการผลิตเซรามิกและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 7.7%

  8. ธุรกิจด้านการบริการทางการแพทย์ มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 7.6%

  9. ธุรกิจด้านการบริการขนส่งและตู้คอนเทนเนอร์ มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 7.3%


แต่ภาพรวมของอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองจะมีด้วยกัน 3 กลุ่มธุรกิจด้วยกัน ได้แก่ กลุ่มบริการขนส่ง, ด้านสุขภาพ, ด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น


1. อุตสาหกรรมการบริการขนส่ง

ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจบริการขนส่งไม่ว่าจะ Shipping หรือ Delivery ซึ่งมาจากพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านออนไลน์ของผู้บริโภคที่มากขึ้น และตั้งแต่ต้นปีมา การซื้อขายทางออนไลน์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8% หรือราว ๆ 3,940 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 142,273 ล้านบาท


2. อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ

กลุ่ม Wellness และ Healthcare ถือเป็นกลุ่มที่กำลังขยายฐานการตลาดซึ่งในปี 2566 การเติบโตทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นถึง 19% ปัจจัยสำคัญก็มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมที่หันมาดูแลสุขภาพของตนเอง และมีความต้องการบริการทางการแพทย์มากขึ้น ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่เติบโตเห็นได้ชัด ได้แก่ ธุรกิจประกันสุขภาพ ธุรกิจโรงพยาบาล ธุรกิจเสริมความงาม เป็นต้น


3. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง ผู้คนก็เริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นหลายกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบในอดีตที่ผ่านมาก็ทยอยฟื้นตัวขึ้น เช่น ธุรกิจสายการบิน ธุรกิจโรงแรมที่พัก ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น


ในประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมที่กลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เห็นได้อย่างเด่นชัดคือ กลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสายการบินที่ทำรายได้เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว เช่น การบินไทย ที่ในไตรมาส 3 ปี 66 ทำกำไรเพิ่มขึ้น 16,000 ล้านบาท หลังจากขาดทุนหนักถึง 4,785,171 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและสร้างมูลค่ารายได้ในตลาดกว่า 310,000 ล้านบาท


แนวโน้มการเติบโตของกลุ่มธุรกิจเหล่านี้สามารถเติบโตได้อีกในอนาคต ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกำหนดทิศทางหรือแม้แต่แนวโน้มด้านการตลาดเพื่อนำไปพัฒนาหรือปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับการเติบโตของธุรกิจ อุตสาหกรรมในปีถัดไปได้นั่นเอง


9 กลุ่มธุรกิจ

แหล่งข้อมูลจาก : ibisworld, entrepreneur

 

ทดลองใช้งาน Corpus X B2B Data Analytics Platform คลิก! www.corpusx.bol.co.th/contact

สามารถสมัครใช้งาน CorpusX เพื่อใช้งาน TPx คลิก! >>> https://bit.ly/cpx_ptx_2308


#CorpusX #B2B #Data #Analytics #ธุรกิจ2566 #อุตสาหกรรม2566 #กลุ่มธุรกิจที่เติบโตขึ้น

bottom of page