top of page
ค้นหา

ค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์ในงบการเงินบอกอะไรกับการทำธุรกิจ?


ค่าเสื่อมราคาในงบการเงินบอกอะไรกับธุรกิจ? แล้วมีนัยสำคัญแค่ไหน ทำไมผู้ประกอบการถึงต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้…


หากพูดกันในฐานะของผู้ประกอบการ การทำความเข้าใจงบการเงินเป็นสิ่งที่จำเป็น และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในงบการเงินที่มักถูกมองข้ามคือ "ค่าเสื่อมราคา" Corpus X จะพาคุณมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กัน


○ ค่าเสื่อมราคา คืออะไร?

ค่าเสื่อมราคานับเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายในส่วนสินทรัพย์ที่ระบุในงบการเงิน ในกรณีที่มีการจัดซื้ออุปกรณ์เข้ามาในบริษัท เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักเป็นสินทรัพย์ถาวรที่มีมูลค่าสูง และมีระยะเวลาในการใช้งานที่นาน โดยมีการคำนวณค่าเสื่อมราคาตามระยะเวลาการใช้งาน ที่จะส่งผลต่อกำไรขั้นต้น และกำไรสุทธิของธุรกิจ หากมีการคำนวณในรอบบัญชีเดียว จึงต้องทำให้มีการคำนวณค่าเสื่อมราคาของอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามระยะเวลาการใช้งาน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าต่อการลงทุน


○ ทำไมต้องมีค่าเสื่อมราคา

ค่าเสื่อมราคามีผลต่อการคำนวณผลประกอบการบริษัทในแต่ละปี เพื่อคำนวณกำไร ขาดทุนในแต่ละปีว่ามีจำนวนเท่าไหร่ โดยการคำนวณค่าเสื่อมราคาจะมีวิธีที่นิยมใช้กันคือ 


ค่าเสื่อมราคา = (ราคาต้นทุน - มูลค่าเสื่อมสภาพ) ÷ อายุการใช้งาน


การคำนวณค่าเสื่อมราคาไม่ได้มีผลแค่เรื่องกำไร ขาดทุนของธุรกิจ แต่ยังช่วยให้บริษัทวางแผนขยายธุรกิจ หรือลงทุนอุปกรณ์ในอนาคตได้ด้วย


○ ค่าเสื่อมราคา กับ ค่าเสื่อมราคาสะสม ต่างกันอย่างไร

+ ค่าเสื่อมราคา

เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่จำนวนเงิน แต่เป็นการซื้อทรัพย์สินอุปกรณ์เข้ามาในบริษัท และมีการใช้งานหลายปี ทำให้ต้องมีการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายออกไปตามรอบปี เพื่อไม่ให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป


+ ค่าเสื่อมราคาสะสม

เป็นค่าใช้จ่ายที่มีการบันทึกเป็นสินทรัพย์ และมีการลดยิดของสินทรัพย์นั้น ๆ จากการบันทึกค่าเสื่อมราคาในทุกสิ้นปี


○ ค่าเสื่อมราคาบ่งบอกอะไรต่อสถานะการเงินบริษัท


1. ช่วยให้เห็นมูลค่าต้นทุนของสินทรัพย์ของบริษัทว่าอยู่ที่เท่าไหร่

2. ประเมินมูลค่า และประมาณการค่าใช้จ่ายในอนาคตและการวางแผนการลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ในธุรกิจ

3. สะท้อนให้เห็นถึงกระแสเงินสดของบริษัท จากการคำนวณค่าเสื่อมราคา โดยใช้วิธีการคำนวณกำไรสุทธิกลับด้วยค่าเสื่อมราคา ก็จะช่วยให้เห็นกระแสเงินสดในการดำเนินธุรกิจ


ค่าเสื่อมราคาถือเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สำคัญของธุรกิจ เพราะจะส่งผลต่อกำไร ขาดทุนของบริษัท  และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์งบการเงิน เข้าใจภาพรวมสถานะการเงินของบริษัทเพื่อวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน และจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงได้ในอนาคต


#CorpusX #งบการเงิน #ค่าเสื่อมราคา

bottom of page