Corpus X ต่อยอดธุรกิจให้ก้าวหน้า ด้วยพลังของดาต้าและการวิเคราะห์
- somrudeek9
- 19 มิ.ย.
- ยาว 2 นาที
อัปเดตเมื่อ 20 มิ.ย.

ในยุคที่ธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงและความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา คนทำธุรกิจจำเป็นต้องมองหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อความอยู่รอดและการเติบโต ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญก็คือ ข้อมูล หรือ ดาต้า (DATA) และการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ภายในงาน Thailand C Vision Summit 2025 คุณมีนา อิงค์ธเนศ กรรมการและผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL ได้ถ่ายทอดแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล ในหัวข้อ "From Insight to Impact : How to Achieve Data-Driven Transformation - ต่อยอดธุรกิจให้ก้าวหน้า ด้วยพลังของดาต้าและการวิเคราะห์" ผ่านแพลตฟอร์ม Corpus X B2B Data Analytics Platform เพื่อให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหารธุรกิจ รู้ทันและเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีรายละเอียดสรุป ดังนี้

ทำไม "ข้อมูล" ถึงไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป?
ยุคปัจจุบันในโลกธุรกิจ B2B (Business-to-Business) โดยเฉพาะการซื้อขายหรือจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างองค์กร "ข้อมูล" ไม่ใช่ทางเลือก แต่ถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะการตัดสินใจไม่สามารถใช้แค่ "ความรู้สึก" ได้อีกต่อไป เนื่องจากทุกการเคลื่อนไหวหรือการตัดสินใจของบริษัทส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น พนักงาน และภาพลักษณ์องค์กรโดยตรง ดังนั้น ข้อมูลที่แม่นยำ ครบถ้วน และทันสมัย คือสิ่งจำเป็นที่ธุรกิจต้องมีไว้ใช้ในการวางแผน

The Evolution of Data : เข้าใจประเภทข้อมูลในธุรกิจ B2B มีอะไรบ้าง?
การตัดสินใจทางธุรกิจที่ดี ควรอิงจากข้อมูลที่หลากหลาย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ
Foundational Data: เช่น ข้อมูลพื้นฐานของบริษัท ทุนจดทะเบียน วันที่ก่อตั้ง
Alternative Data: เช่น การวิเคราะห์ความเสี่ยงทางไซเบอร์ (Cyber Security), วิเคราะห์แบรนด์ดิ้ง (Branding), เครดิตเทอมของคู่ค้า (Credit Term), สินเชื่อการค้า (Trade Credit) หรือแม้แต่ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย (Social Media Analytics)
ข้อมูลทั้งหมดนี้ต้องมีองค์ประกอบ ดังนี้
มีคุณภาพและความครบถ้วน
มีการอัปเดตอยู่เสมอ
มีความหลากหลาย เพื่อการวิเคราะห์ในมิติต่าง ๆ
“ข้อมูล” นำมาใช้ทำอะไรได้บ้าง?
การใช้ดาต้า (DATA) อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยธุรกิจได้ในหลากหลายด้าน เช่น
การขยายตลาด (Market Expansion): วิเคราะห์ว่าอุตสาหกรรมใดกำลังเติบโต ควรลงทุนตรงไหนเพื่อเพิ่มยอดขาย
การหาลูกค้าใหม่ (Customer Acquisition): ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการของธุรกิจมาก่อน ให้กลายมาเป็นลูกค้าใหม่ เพื่อเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้า และสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management): ลดโอกาสที่จะเจอลูกค้าเบี้ยวหนี้ หรือซัพพลายเออร์ผิดสัญญา เพื่อป้องกันหนี้เสียหรือหนี้สูญ (Bad Debt) ที่ิอาจตามมา
“ใช้เวลาเพียงแค่ไม่เกิน 3 นาที แต่การเสียเวลาแค่ 3 นาทีนี้ มันจะช่วยป้องกันความเสี่ยงทางการเงินที่ธุรกิจคุณอาจจเสียมันไปในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เวลา 3 นาทีนี้ มันคุ้มค่าที่คุณจะเข้ามาดูข้อมูลเชิงลึกใน Corpus X”
ตัวอย่างข้อมูลเชิงลึกจาก Corpus X ที่ควรตรวจสอบก่อนทำการค้ากับบริษัทคู่ค้า
1. Business Profile - ตรวจสอบประวัติบริษัท เช่น อายุบริษัท วันที่ก่อตั้งบริษัท ทุนจดทะเบียน ประเภทธุรกิจ คะแนนความน่าเชื่อถือ หรือเครดิตสกอร์ (Credit Score) และโอกาสเกิดวิกฤตทางการเงินในอีก 12 เดือนข้างหน้า

2. Cyber Risk Rating - วิเคราะห์ความเสี่ยงด้านไซเบอร์ (Cyber Security Score) เช่น โอกาสถูกแฮกหรือโจรกรรมข้อมูลและการเงินขององค์กร
3. Financial Insights - ประเมินงบการเงิน (Financial Statements) และกระแสเงินสด (Cash Flow) ของบริษัท ว่ามีศักยภาพในการชำระเงินหรือไม่

4. Industry Trends - ติดตามเทรนด์ของอุตสาหกรรมและธุรกิจที่สนใจ อะไรที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หรืออุตสาหกรรมไหนมีแนวโน้มกำลังจะเปลี่ยนแปลง เพื่อวางแผนการลงทุนได้อย่างแม่นยำ
5. News & Social Listening - ตรวจสอบเสียงสะท้อนบนโลกออนไลน์ (Social Media Impact) ของบริษัทคู่ค้าที่เราทำการค้าขายด้วย ว่ามีการกล่าวถึงบนโลกโซเชียลอย่างไรบ้าง เช่น ข่าว โพสต์บนโซเชียลมีเดีย หรือกระทู้ใน Pantip

6. Customer Payment Behaviour - วิเคราะห์พฤติกรรมการชำระเงินและประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าหรือบริษัทคู่ค้าที่กำลังจะทำการค้าขาย และซัพพลายเออร์ (Suppliers) ผ่านคะแนน Credit Score ที่คำนวณด้วยระบบ Paydex ใน Corpus X

7. Shareholder Structure & Business Relationship - ดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัท ระบุตัวบุคคลสำคัญในเครือบริษัท เพื่อประเมินว่าใครเป็นผู้มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดภายในบริษัทหรือบริษัทในเครือที่คุณสนใจ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

5 ขั้นตอนสู่การทำ Data-Driven Transformation
การเปลี่ยนองค์กรให้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven) ไม่ใช่เรื่องยาก หากทำตามขั้นตอน ดังนี้
Identify the Right Goal: กำหนดเป้าหมายให้ชัด เช่น เพิ่มอัตราการเปลี่ยนลูกค้าให้เป็นผู้ซื้อ ลดการจ่ายเงินล่าช้าของลูกค้าหรือคู่ค้า และต้องการปรับปรุงความน่าเชื่อถือของซัพพลายเชน
Source the Right Data: เลือกแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม ทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร พร้อมตรวจสอบคุณภาพของข้อมูล
Use the Right Technology: เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การสร้างโมเดลข้อมูล, ระบบรายงานอัตโนมัติ และระบบจัดการข้อมูล
Create the Right Process: วางระบบการทำงานและสร้างกระบวนการที่ถูกต้อง เช่น ระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ (Automatic Notification System) หรือการผสานเข้ากับเวิร์กโฟลว์เดิมขององค์กร
Build the Right People: พัฒนาคนในองค์กรให้เข้าใจและใช้ข้อมูลได้จริง สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และให้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลแบบบริการตนเอง

วัฒนธรรมการนำข้อมูลมาตัดสินใจในการดำเนินงาน หรือ Data-Driven Culture คือ อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของธุรกิจในยุคใหม่ เพราะการมีข้อมูลที่ดีเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หากองค์กรยังขาดวัฒนธรรมในการใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน การสร้างวัฒนธรรมแบบนี้ใช้ต้นทุนที่ไม่มาก แต่สามารถช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างมหาศาล และยังช่วยสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้ธุรกิจและองค์กรเติบโตแบบที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน
Corpus X B2B Data Analytics Platform เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจเชิงลึก ด้วยฐานข้อมูลนิติบุคคลกว่า 2 ล้านบริษัท ทั่วประเทศไทย อัปเดตข้อมูลเร็วที่สุด ที่มีคุณภาพที่สุดในไทย ดูข้อมูลย้อนหลังได้กว่า 20 ปี ทดลองใช้งานฟรีได้แล้ววันนี้
ติดต่อเรา
บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)
1023 อาคารเอ็มเอส สยาม ชั้น 28 ถนนพระราม 3 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ 10120
โทร: 02-657-3999 ต่อ 4113 หรือ 4118
อีเมล: paymentinfo@bol.co.th
เว็บไซต์: www.BOL.co.th