top of page

Corpus X ต่อยอดธุรกิจให้ก้าวหน้า ด้วยพลังของดาต้าและการวิเคราะห์

อัปเดตเมื่อ 20 มิ.ย.

คุณมีนา อิงค์ธเนศ COO BOL

ในยุคที่ธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงและความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา คนทำธุรกิจจำเป็นต้องมองหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อความอยู่รอดและการเติบโต ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญก็คือ ข้อมูล หรือ ดาต้า (DATA) และการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ภายในงาน Thailand C Vision Summit 2025 คุณมีนา อิงค์ธเนศ กรรมการและผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL ได้ถ่ายทอดแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล ในหัวข้อ "From Insight to Impact : How to Achieve Data-Driven Transformation - ต่อยอดธุรกิจให้ก้าวหน้า ด้วยพลังของดาต้าและการวิเคราะห์" ผ่านแพลตฟอร์ม Corpus X B2B Data Analytics Platform เพื่อให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหารธุรกิจ รู้ทันและเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีรายละเอียดสรุป ดังนี้

คุณมีนา อิงค์ธเนศ COO BOL

ทำไม "ข้อมูล" ถึงไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป?

ยุคปัจจุบันในโลกธุรกิจ B2B (Business-to-Business) โดยเฉพาะการซื้อขายหรือจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างองค์กร "ข้อมูล" ไม่ใช่ทางเลือก แต่ถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะการตัดสินใจไม่สามารถใช้แค่ "ความรู้สึก" ได้อีกต่อไป เนื่องจากทุกการเคลื่อนไหวหรือการตัดสินใจของบริษัทส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น พนักงาน และภาพลักษณ์องค์กรโดยตรง ดังนั้น ข้อมูลที่แม่นยำ ครบถ้วน และทันสมัย คือสิ่งจำเป็นที่ธุรกิจต้องมีไว้ใช้ในการวางแผน


Evolution of Data ข้อมูลธุรกิจ
Evolution of Data ข้อมูลธุรกิจ

The Evolution of Data : เข้าใจประเภทข้อมูลในธุรกิจ B2B มีอะไรบ้าง?

การตัดสินใจทางธุรกิจที่ดี ควรอิงจากข้อมูลที่หลากหลาย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • Foundational Data: เช่น ข้อมูลพื้นฐานของบริษัท ทุนจดทะเบียน วันที่ก่อตั้ง

  • Alternative Data: เช่น การวิเคราะห์ความเสี่ยงทางไซเบอร์ (Cyber Security), วิเคราะห์แบรนด์ดิ้ง (Branding), เครดิตเทอมของคู่ค้า (Credit Term), สินเชื่อการค้า (Trade Credit) หรือแม้แต่ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย (Social Media Analytics)


ข้อมูลทั้งหมดนี้ต้องมีองค์ประกอบ ดังนี้

  • มีคุณภาพและความครบถ้วน

  • มีการอัปเดตอยู่เสมอ

  • มีความหลากหลาย เพื่อการวิเคราะห์ในมิติต่าง ๆ


“ข้อมูล” นำมาใช้ทำอะไรได้บ้าง?

การใช้ดาต้า (DATA) อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยธุรกิจได้ในหลากหลายด้าน เช่น

  • การขยายตลาด (Market Expansion): วิเคราะห์ว่าอุตสาหกรรมใดกำลังเติบโต ควรลงทุนตรงไหนเพื่อเพิ่มยอดขาย

  • การหาลูกค้าใหม่ (Customer Acquisition): ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการของธุรกิจมาก่อน ให้กลายมาเป็นลูกค้าใหม่ เพื่อเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้า และสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว

  • การบริหารความเสี่ยง (Risk Management): ลดโอกาสที่จะเจอลูกค้าเบี้ยวหนี้ หรือซัพพลายเออร์ผิดสัญญา เพื่อป้องกันหนี้เสียหรือหนี้สูญ (Bad Debt) ที่ิอาจตามมา


ใช้เวลาเพียงแค่ไม่เกิน 3 นาที แต่การเสียเวลาแค่ 3 นาทีนี้ มันจะช่วยป้องกันความเสี่ยงทางการเงินที่ธุรกิจคุณอาจจเสียมันไปในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เวลา 3 นาทีนี้ มันคุ้มค่าที่คุณจะเข้ามาดูข้อมูลเชิงลึกใน Corpus X


ตัวอย่างข้อมูลเชิงลึกจาก Corpus X ที่ควรตรวจสอบก่อนทำการค้ากับบริษัทคู่ค้า

1. Business Profile - ตรวจสอบประวัติบริษัท เช่น อายุบริษัท วันที่ก่อตั้งบริษัท ทุนจดทะเบียน ประเภทธุรกิจ คะแนนความน่าเชื่อถือ หรือเครดิตสกอร์ (Credit Score) และโอกาสเกิดวิกฤตทางการเงินในอีก 12 เดือนข้างหน้า

Business Profile ตรวจสอบประวัติ

2. Cyber Risk Rating - วิเคราะห์ความเสี่ยงด้านไซเบอร์ (Cyber Security Score) เช่น โอกาสถูกแฮกหรือโจรกรรมข้อมูลและการเงินขององค์กร


3. Financial Insights - ประเมินงบการเงิน (Financial Statements) และกระแสเงินสด (Cash Flow) ของบริษัท ว่ามีศักยภาพในการชำระเงินหรือไม่

Financial Insights ประเมินงบการเงิน จาก Corpus X

4. Industry Trends - ติดตามเทรนด์ของอุตสาหกรรมและธุรกิจที่สนใจ อะไรที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หรืออุตสาหกรรมไหนมีแนวโน้มกำลังจะเปลี่ยนแปลง เพื่อวางแผนการลงทุนได้อย่างแม่นยำ


5. News & Social Listening - ตรวจสอบเสียงสะท้อนบนโลกออนไลน์ (Social Media Impact) ของบริษัทคู่ค้าที่เราทำการค้าขายด้วย ว่ามีการกล่าวถึงบนโลกโซเชียลอย่างไรบ้าง เช่น ข่าว โพสต์บนโซเชียลมีเดีย หรือกระทู้ใน Pantip

Social Listening วิเคราะห์โซเซียล จาก Corpus X

6. Customer Payment Behaviour - วิเคราะห์พฤติกรรมการชำระเงินและประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าหรือบริษัทคู่ค้าที่กำลังจะทำการค้าขาย และซัพพลายเออร์ (Suppliers) ผ่านคะแนน Credit Score ที่คำนวณด้วยระบบ Paydex ใน Corpus X

Customer Payment Behaviour วิเคราะห์พฤติกรรมชำระเงินคู่ค้า ลูกค้า จาก Corpus X

7. Shareholder Structure & Business Relationship - ดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัท ระบุตัวบุคคลสำคัญในเครือบริษัท เพื่อประเมินว่าใครเป็นผู้มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดภายในบริษัทหรือบริษัทในเครือที่คุณสนใจ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

Shareholder Structure ดูโครงสร้างผู้ถือหุ้น จาก Corpus X


5 ขั้นตอนสู่การทำ Data-Driven Transformation

การเปลี่ยนองค์กรให้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven) ไม่ใช่เรื่องยาก หากทำตามขั้นตอน ดังนี้

  1. Identify the Right Goal: กำหนดเป้าหมายให้ชัด เช่น เพิ่มอัตราการเปลี่ยนลูกค้าให้เป็นผู้ซื้อ ลดการจ่ายเงินล่าช้าของลูกค้าหรือคู่ค้า และต้องการปรับปรุงความน่าเชื่อถือของซัพพลายเชน

  2. Source the Right Data: เลือกแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม ทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร พร้อมตรวจสอบคุณภาพของข้อมูล

  3. Use the Right Technology: เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การสร้างโมเดลข้อมูล, ระบบรายงานอัตโนมัติ และระบบจัดการข้อมูล

  4. Create the Right Process: วางระบบการทำงานและสร้างกระบวนการที่ถูกต้อง เช่น ระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ (Automatic Notification System) หรือการผสานเข้ากับเวิร์กโฟลว์เดิมขององค์กร

  5. Build the Right People: พัฒนาคนในองค์กรให้เข้าใจและใช้ข้อมูลได้จริง สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และให้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลแบบบริการตนเอง


Data-Driven Transformation

วัฒนธรรมการนำข้อมูลมาตัดสินใจในการดำเนินงาน หรือ Data-Driven Culture คือ อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของธุรกิจในยุคใหม่ เพราะการมีข้อมูลที่ดีเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หากองค์กรยังขาดวัฒนธรรมในการใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน การสร้างวัฒนธรรมแบบนี้ใช้ต้นทุนที่ไม่มาก แต่สามารถช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างมหาศาล และยังช่วยสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้ธุรกิจและองค์กรเติบโตแบบที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน


Corpus X B2B Data Analytics Platform เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจเชิงลึก ด้วยฐานข้อมูลนิติบุคคลกว่า 2 ล้านบริษัท ทั่วประเทศไทย อัปเดตข้อมูลเร็วที่สุด ที่มีคุณภาพที่สุดในไทย ดูข้อมูลย้อนหลังได้กว่า 20 ปี ทดลองใช้งานฟรีได้แล้ววันนี้


ติดต่อเรา

บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)

1023 อาคารเอ็มเอส สยาม ชั้น 28 ถนนพระราม 3 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ 10120

โทร: 02-657-3999 ต่อ 4113 หรือ 4118

อีเมล: paymentinfo@bol.co.th

เว็บไซต์: www.BOL.co.th


bottom of page