top of page

BOL Investor Briefing Vision & Growth Outlook 2025 พลิกเกมธุรกิจ

อัปเดตเมื่อ 26 มิ.ย.

ประชุม BOL Investor Briefing 2025 บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)

จากการประชุม BOL Investor Briefing 2025 ที่ผ่าน บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL เดินหน้ากลยุทธ์เชิงรุกด้วยแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เวอร์ชันไมเนอร์เชนจ์ ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการของตลาด แต่ยังสะท้อนการปรับตัวด้านราคาที่สอดรับกับต้นทุนแรงงานและการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเหมาะสม


ขณะเดียวกัน บริษัทฯ กำลังเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ ซึ่งนับเป็นเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ขององค์กร โดยมีแผนจะลงนามสัญญาในเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ BOL และเป็นสัญญาณบวกสำหรับนักลงทุนที่มองหาโอกาสในธุรกิจข้อมูลเชิงลึกและเทคโนโลยีวิเคราะห์ขั้นสูงในระยะยาว


ซึ่งการประชุมครั้งนี้นำโดยทีมผู้บริหาร คุณชัยพร เกียรตินันทวิมล (CEO), คุณมีนา อิงค์ธเนศ (COO), คุณอธิตาวรพันธ์ โตวัน (CMO) และคุณปาริศรา จตุรพิธเจริญ (CFO) ที่ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้เข้าร่วมงานที่มีความสนใจในการก้าวสู่การเป็นนักลงทุนรายใหม่ของบริษัทในอนาคต


คุณชัยพร เกียรตินันทวิมล (CEO) บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)

BOL ก้าวสู่ปีที่ 30 กับความเป็นผู้นำด้านข้อมูลธุรกิจ


ในโลกธุรกิจยุคดิจิทัลที่ข้อมูลคือกุญแจสำคัญของความได้เปรียบในการแข่งขัน บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL ยังคงยืนหยัดในบทบาทผู้นำด้านข้อมูลธุรกิจเชิงลึกของประเทศไทย และในปี 2568 นี้ นับเป็นปีที่ BOL ก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ของการดำเนินธุรกิจด้านข้อมูลอย่างมั่นคง


ตลอดระยะเวลาสามทศวรรษที่ผ่านมา BOL ยึดมั่นในพันธกิจหลัก คือ การพัฒนาโซลูชันข้อมูลและเทคโนโลยีที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยบริการของบริษัทครอบคลุมตั้งแต่ฐานข้อมูลนิติบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกว่า 2 ล้านโปรไฟล์ ขยายไปถึงข้อมูลจากพันธมิตรระดับสากลครอบคลุมกว่า 580 ล้านบริษัททั่วโลก อย่าง Dun & Bradstreet (D&B)


นอกจากความพร้อมด้านข้อมูลแล้ว BOL ยังมีจุดแข็งในด้านการวิเคราะห์ ผ่าน BOL Engine ที่ช่วยแปลงข้อมูลให้กลายเป็นอินไซต์ เพื่อสนับสนุนการลดความเสี่ยงและวางกลยุทธ์เชิงรุก รวมถึงการให้บริการแพลตฟอร์ม Customer Lifestyle Management Services ที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น


และในปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีนี้ BOL กำลังเตรียมเปิดตัวก้าวใหม่ที่น่าจับตา ซึ่งอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่สะท้อนวิสัยทัศน์ระยะยาว และโอกาสการเติบโตที่มั่นคง โดยเฉพาะสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาธุรกิจที่มีรากฐานแข็งแกร่ง และพร้อมขยายศักยภาพอย่างต่อเนื่องในโลกแห่งข้อมูล (Data)


คุณมีนา อิงค์ธเนศ (COO) Corpus X ในงาน BOL Investor Briefing 2025

ฐานลูกค้า BOL ที่สะท้อนโอกาสเติบโตที่มั่นคง


บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL เผยภาพรวมฐานลูกค้าล่าสุด พบว่า รายได้หลักของบริษัทมาจากกลุ่มธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อลดความเสี่ยงและตัดสินใจทางธุรกิจอย่างแม่นยำ โดยกลุ่มที่สร้างรายได้สูงสุดคือ สถาบันการเงินและบริษัทประกันภัย


อีกหนึ่งกลุ่มใหญ่คือ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาและธุรกิจ Outsourcing เช่น บริษัทกฎหมาย หรือที่ปรึกษาทางธุรกิจ ซึ่งใช้บริการของ BOL เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและเสริมศักยภาพให้กับบริการของตัวเอง เช่น การตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลหรือวิเคราะห์สถานะธุรกิจของลูกค้า


และลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) แม้จะมีสัดส่วนรายได้ไม่มากนัก แต่ก็ยังคงใช้บริการของ BOL ในเชิงวิเคราะห์ข้อมูลเฉพาะทาง เช่น การประเมินคู่ค้าในซัพพลายเชน หรือการติดตามสถานะทางธุรกิจของพันธมิตร นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ ที่มีความหลากหลายและยังไม่มีการจัดหมวดหมู่ชัดเจน แต่ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาดในอนาคตได้


ภาพรวมทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ฐานลูกค้าของ BOL ไม่ได้พึ่งพาเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่มีการกระจายตัวที่ดี และยังมีช่องว่างให้ขยายต่อได้อีกมาก โดยเฉพาะในบางธุรกิจที่เริ่มเห็นความสำคัญของการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ


ณอธิตาวรพันธ์ โตวัน (CMO) Corpus X ในงาน BOL Investor Briefing 2025

Next Vision for BOL ? ทิศทางการเติบโตหลังจากนี้


ในการประชุมครั้งนี้ BOL ได้ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจว่า “กำไร 400 ล้านบาท ภายใน 5 ปี” ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ได้เป็นตัวเลขสมมุติ แต่เป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นจากวิเคราะห์แนวโน้มการเติบโตในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การปรับกลยุทธ์ธุรกิจครั้งสำคัญของบริษัท โดยมุ่งเน้นไปที่แนวทางหลัก ดังนี้


การเพิ่มมูลค่าจากลูกค้าเดิม แม้จำนวนลูกค้าอาจจะไม่เพิ่มมากนัก แต่สามารถเพิ่มรายได้จากลูกค้าเดิมผ่านการเสนอแพ็กเกจบริการที่มีมูลค่าสูงขึ้นหรือปรับราคาขึ้น


โฟกัสกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ (Enterprise) เนื่องจากกลุ่ม SME มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ บริษัทจึงมีแนวโน้มปรับกลุ่มเป้าหมายไปยังองค์กรขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการใช้งานข้อมูลเชิงลึก และมีความซับซ้อนในการดำเนินธุรกิจที่ต้องพึ่งพาข้อมูลมากขึ้น


แม้ว่าในปัจจุบัน BOL จะต้องเจอกับความท้าทายในการทำธุรกิจข้อมูล โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจในไทย ที่มักจะทำธุรกิจแบบดั้งเดิม คือ เน้นค้าขายแบบคนรู้จักกัน ไม่นิยมการใช้ข้อมูลหรือเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจ ทำให้หลายธุรกิจไม่ให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลอย่างจริงจัง และจุดนี้เอง BOL ก็เล็งเห็นโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจที่ยังไม่เคยมาเป็นลูกค้า BOL เปลี่ยนความคิดเรื่องการใช้ข้อมูลเสียใหม่ ผ่านการนำเสนอโซลูชั่นด้านข้อมูลที่จะสามารถสร้างมูลค่าต่อธุรกิจของพวกเขาได้อย่างมหาศาล


และภายในปีนี้เอง BOL ได้มีโครงการร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์์ (ETDA) เพื่อผลักดันระบบ e-KYC สำหรับการยืนยันตัวตนนิติบุคคลในรูปแบบดิจิทัลระดับชาติ ซึ่งหากประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นหนึ่งในการวางรากฐานสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจ และอาจกลายเป็น “จุดแข็งใหม่” ของบริษัทในการให้บริการข้อมูลธุรกิจที่ลึกและครบวงจรยิ่งขึ้น



ในขณะเดียวกัน BOL ก็ยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยไม่เน้นเพียงแค่การพัฒนาโซลูชั่นด้านข้อมูลที่ตอบโจทย์ธุรกิจ แต่ยังให้ความสำคัญกับแนวทางการสร้างคุณค่าร่วมกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

หลายครั้งที่ BOL มักถูกตั้งคำถามว่า “เป็นไปได้ไหมที่ BOL จะมีการปรับลดราคาผลิตภัณฑ์ ?” ประเด็นนี้มักจะถูกหยิบยกขึ้นมาหลายครั้ง


ปัจจุบัน BOL ยึดหมั่นในกลยุทธ์สำคัญ คือ “เพิ่มมูลค่าโดยไม่ลดราคา” และ “ขยายการใช้งานให้ลึกขึ้นในลูกค้าแต่ละราย”


บริษัทมีเป้าหมายในการรักษาการเติบโตของรายได้และกำไร โดยคำนึงถึงสมดุลของ “คุณค่าและราคา” ที่มุ่งเน้นที่การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่และปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้า พร้อมการทำควบคู่ไปกับการขยายกลุ่มลูกค้าแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่ลดคุณภาพของการให้บริการลง



แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ทำให้การเติบโตของลูกค้าใหม่ไม่รวดเร็ว แต่ด้วยการมุ่งเน้นคุณค่าและการให้บริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง ทั้งด้านข้อมูล ฟีเจอร์ และการสนับสนุนหลังการขาย ทำให้ BOL สามารถรักษาฐานลูกค้าได้อย่างมั่นคง และค่อยๆ ขยายฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มที่มองเห็นคุณค่าของข้อมูลที่แท้จริง

bottom of page