top of page

BOL Investor Briefing Vision & Growth Outlook 2025 พลิกเกมธุรกิจ

อัปเดตเมื่อ 1 วันที่ผ่านมา

ประชุม BOL Investor Briefing 2025 บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)

จากการประชุม BOL Investor Briefing 2025 ที่ผ่าน บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL เดินหน้ากลยุทธ์เชิงรุกด้วยแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เวอร์ชันไมเนอร์เชนจ์ ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการของตลาด แต่ยังสะท้อนการปรับตัวด้านราคาที่สอดรับกับต้นทุนแรงงานและการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเหมาะสม


ขณะเดียวกัน บริษัทฯ กำลังเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ ซึ่งนับเป็นเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ขององค์กร โดยมีแผนจะลงนามสัญญาในเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ BOL และเป็นสัญญาณบวกสำหรับนักลงทุนที่มองหาโอกาสในธุรกิจข้อมูลเชิงลึกและเทคโนโลยีวิเคราะห์ขั้นสูงในระยะยาว


ซึ่งการประชุมครั้งนี้นำโดยทีมผู้บริหาร คุณชัยพร เกียรตินันทวิมล (CEO), คุณมีนา อิงค์ธเนศ (COO), คุณอธิตาวรพันธ์ โตวัน (CMO) และคุณปาริศรา จตุรพิธเจริญ (CFO) ที่ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้เข้าร่วมงานที่มีความสนใจในการก้าวสู่การเป็นนักลงทุนรายใหม่ของบริษัทในอนาคต


คุณชัยพร เกียรตินันทวิมล (CEO) บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)

BOL ก้าวสู่ปีที่ 30 กับความเป็นผู้นำด้านข้อมูลธุรกิจ


ในโลกธุรกิจยุคดิจิทัลที่ข้อมูลคือกุญแจสำคัญของความได้เปรียบในการแข่งขัน บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL ยังคงยืนหยัดในบทบาทผู้นำด้านข้อมูลธุรกิจเชิงลึกของประเทศไทย และในปี 2568 นี้ นับเป็นปีที่ BOL ก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ของการดำเนินธุรกิจด้านข้อมูลอย่างมั่นคง


ตลอดระยะเวลาสามทศวรรษที่ผ่านมา BOL ยึดมั่นในพันธกิจหลัก คือ การพัฒนาโซลูชันข้อมูลและเทคโนโลยีที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยบริการของบริษัทครอบคลุมตั้งแต่ฐานข้อมูลนิติบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกว่า 2 ล้านโปรไฟล์ ขยายไปถึงข้อมูลจากพันธมิตรระดับสากลครอบคลุมกว่า 580 ล้านบริษัททั่วโลก อย่าง Dun & Bradstreet (D&B)


นอกจากความพร้อมด้านข้อมูลแล้ว BOL ยังมีจุดแข็งในด้านการวิเคราะห์ ผ่าน BOL Engine ที่ช่วยแปลงข้อมูลให้กลายเป็นอินไซต์ เพื่อสนับสนุนการลดความเสี่ยงและวางกลยุทธ์เชิงรุก รวมถึงการให้บริการแพลตฟอร์ม Customer Lifestyle Management Services ที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น


และในปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีนี้ BOL กำลังเตรียมเปิดตัวก้าวใหม่ที่น่าจับตา ซึ่งอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่สะท้อนวิสัยทัศน์ระยะยาว และโอกาสการเติบโตที่มั่นคง โดยเฉพาะสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาธุรกิจที่มีรากฐานแข็งแกร่ง และพร้อมขยายศักยภาพอย่างต่อเนื่องในโลกแห่งข้อมูล (Data)


คุณมีนา อิงค์ธเนศ (COO) Corpus X ในงาน BOL Investor Briefing 2025

ฐานลูกค้า BOL ที่สะท้อนโอกาสเติบโตที่มั่นคง


บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL เผยภาพรวมฐานลูกค้าล่าสุด พบว่า รายได้หลักของบริษัทมาจากกลุ่มธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อลดความเสี่ยงและตัดสินใจทางธุรกิจอย่างแม่นยำ โดยกลุ่มที่สร้างรายได้สูงสุดคือ สถาบันการเงินและบริษัทประกันภัย


อีกหนึ่งกลุ่มใหญ่คือ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาและธุรกิจ Outsourcing เช่น บริษัทกฎหมาย หรือที่ปรึกษาทางธุรกิจ ซึ่งใช้บริการของ BOL เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและเสริมศักยภาพให้กับบริการของตัวเอง เช่น การตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลหรือวิเคราะห์สถานะธุรกิจของลูกค้า


และลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) แม้จะมีสัดส่วนรายได้ไม่มากนัก แต่ก็ยังคงใช้บริการของ BOL ในเชิงวิเคราะห์ข้อมูลเฉพาะทาง เช่น การประเมินคู่ค้าในซัพพลายเชน หรือการติดตามสถานะทางธุรกิจของพันธมิตร นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ ที่มีความหลากหลายและยังไม่มีการจัดหมวดหมู่ชัดเจน แต่ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาดในอนาคตได้


ภาพรวมทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ฐานลูกค้าของ BOL ไม่ได้พึ่งพาเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่มีการกระจายตัวที่ดี และยังมีช่องว่างให้ขยายต่อได้อีกมาก โดยเฉพาะในบางธุรกิจที่เริ่มเห็นความสำคัญของการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ


ณอธิตาวรพันธ์ โตวัน (CMO) Corpus X ในงาน BOL Investor Briefing 2025

Next Vision for BOL ? ทิศทางการเติบโตหลังจากนี้


ในการประชุมครั้งนี้ BOL ได้ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจว่า “กำไร 400 ล้านบาท ภายใน 5 ปี” ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ได้เป็นตัวเลขสมมุติ แต่เป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นจากวิเคราะห์แนวโน้มการเติบโตในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การปรับกลยุทธ์ธุรกิจครั้งสำคัญของบริษัท โดยมุ่งเน้นไปที่แนวทางหลัก ดังนี้


การเพิ่มมูลค่าจากลูกค้าเดิม แม้จำนวนลูกค้าอาจจะไม่เพิ่มมากนัก แต่สามารถเพิ่มรายได้จากลูกค้าเดิมผ่านการเสนอแพ็กเกจบริการที่มีมูลค่าสูงขึ้นหรือปรับราคาขึ้น


โฟกัสกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ (Enterprise) เนื่องจากกลุ่ม SME มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ บริษัทจึงมีแนวโน้มปรับกลุ่มเป้าหมายไปยังองค์กรขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการใช้งานข้อมูลเชิงลึก และมีความซับซ้อนในการดำเนินธุรกิจที่ต้องพึ่งพาข้อมูลมากขึ้น


แม้ว่าในปัจจุบัน BOL จะต้องเจอกับความท้าทายในการทำธุรกิจข้อมูล โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจในไทย ที่มักจะทำธุรกิจแบบดั้งเดิม คือ เน้นค้าขายแบบคนรู้จักกัน ไม่นิยมการใช้ข้อมูลหรือเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจ ทำให้หลายธุรกิจไม่ให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลอย่างจริงจัง และจุดนี้เอง BOL ก็เล็งเห็นโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจที่ยังไม่เคยมาเป็นลูกค้า BOL เปลี่ยนความคิดเรื่องการใช้ข้อมูลเสียใหม่ ผ่านการนำเสนอโซลูชั่นด้านข้อมูลที่จะสามารถสร้างมูลค่าต่อธุรกิจของพวกเขาได้อย่างมหาศาล


และภายในปีนี้เอง BOL ได้มีโครงการร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์์ (ETDA) เพื่อผลักดันระบบ e-KYC สำหรับการยืนยันตัวตนนิติบุคคลในรูปแบบดิจิทัลระดับชาติ ซึ่งหากประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นหนึ่งในการวางรากฐานสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจ และอาจกลายเป็น “จุดแข็งใหม่” ของบริษัทในการให้บริการข้อมูลธุรกิจที่ลึกและครบวงจรยิ่งขึ้น



ในขณะเดียวกัน BOL ก็ยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยไม่เน้นเพียงแค่การพัฒนาโซลูชั่นด้านข้อมูลที่ตอบโจทย์ธุรกิจ แต่ยังให้ความสำคัญกับแนวทางการสร้างคุณค่าร่วมกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

หลายครั้งที่ BOL มักถูกตั้งคำถามว่า “เป็นไปได้ไหมที่ BOL จะมีการปรับลดราคาผลิตภัณฑ์ ?” ประเด็นนี้มักจะถูกหยิบยกขึ้นมาหลายครั้ง


ปัจจุบัน BOL ยึดหมั่นในกลยุทธ์สำคัญ คือ “เพิ่มมูลค่าโดยไม่ลดราคา” และ “ขยายการใช้งานให้ลึกขึ้นในลูกค้าแต่ละราย”


บริษัทมีเป้าหมายในการรักษาการเติบโตของรายได้และกำไร โดยคำนึงถึงสมดุลของ “คุณค่าและราคา” ที่มุ่งเน้นที่การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่และปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้า พร้อมการทำควบคู่ไปกับการขยายกลุ่มลูกค้าแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่ลดคุณภาพของการให้บริการลง



แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ทำให้การเติบโตของลูกค้าใหม่ไม่รวดเร็ว แต่ด้วยการมุ่งเน้นคุณค่าและการให้บริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง ทั้งด้านข้อมูล ฟีเจอร์ และการสนับสนุนหลังการขาย ทำให้ BOL สามารถรักษาฐานลูกค้าได้อย่างมั่นคง และค่อยๆ ขยายฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มที่มองเห็นคุณค่าของข้อมูลที่แท้จริง

bottom of page